QR code là gì? QR code có giúp bạn nhanh chóng trong mọi việc?

Quét QR code để đăng ký tài khoản Publisher

Ngày nay mã vạch rất phổ biến trong đời sống của chúng ta, nó xuất hiện trên mọi sản phẩm, hàng hóa được bán trên thị trường, còn QR code, nghĩa là Mã đáp ứng nhanh (Quick Response code) được sử dụng rộng rãi để lưu trữ mọi thông tin mà chúng ta muốn. Mã QR có thể bắt gặp trên bằng lái xe, thẻ CCCD, chứng nhận tiêm chủng Covid-19 vv. Mời anh em cùng tìm hiểu lịch sử phát triển hơn 100 năm của mã vạch và QR code.

QR code là gì?

Mã QR (mã phản hồi nhanh) là một mã vạch ma trận (hay mã vạch hai chiều) được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Chữ “QR” xuất phát từ “Quick Response”, trong tiếng Anh có nghĩa là đáp ứng nhanh hay xử lý nhanh, vì người tạo ra nó có ý định cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao. Các mã QR được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản, Trung Quốc, và hiện là loại mã hai chiều thông dụng nhất ở Nhật Bản.

Tại sao QR code ra đời?

QR Code (mã QR) được tạo ra bởi Denso Wave (công ty con của Toyota) vào năm 1994, có hình dạng bao gồm các điểm đen và ô vuông nằm trong ô vuông mẫu trên nền trắng. QR Code có thể được đọc nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và không gian so với các loại mã vạch truyền thống. Vì với nhiều công dụng như vậy, QR ra đời giúp cho nhiều quốc gia, ngành nghề, lĩnh vực tối ưu thời gian lưu trữ, truyền tải thông tin.

Ngoài ra, còn có một số ưu điểm của QR code khác. Xem xét dưới góc nhìn là một cách thức lưu trữ và đọc thông tin, QR có nhiều ưu điểm.

Có thể lưu được lượng lớn thông tin

Như đã nhắc ở trên, QR code có khả năng lưu trữ lượng lớn thông tin so với mã vạch truyền thống. Với version 40, phiên bản mới nhất của QR ở thời điểm bài viết này được viết (tháng 4/2020), khả năng sửa chữa lỗi mức L, một QR code có thể lưu trữ tối đa 1817 ký tự kanji/kana (2 loại ký tự tiếng Nhật), 4296 ký tự tiếng Anh hoặc 7098 chữ số.

Khi sử dụng mã vạch truyền thống, do lượng thông tin có thể lưu trữ được bị giới hạn, ta phải đặt mã quốc gia, mã sản phẩm, mã nhà cung cấp, rồi dựa vào các số hiệu đọc được từ mã vạch, đối chiếu với cơ sở dữ liệu để biết thông tin sản phẩm. Với QR code, ta hoàn toàn có thể lưu trữ nhiều thông tin như tên sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng mà không còn bị giới hạn với việc chỉ lưu các số hiệu đơn thuần nữa.

Hơn thế, QR code có thể được sử dụng để lưu link trang web, app nên nó còn được dùng để hiển thị liên kết trên internet.

Có thể được đọc một cách nhanh chóng ở nhiều góc độ khác nhau

Một ưu điểm khác của QR code là nó có thể được đọc với tốc độ rất nhanh. QR code được cấu tạo gồm 1 hình vuông, 3 trong 4 góc của hình vuông được đặt ký hiệu ngăn cách, nhờ thế phạm vi của QR code có thể được nhận biết rõ ràng và được đọc với tốc độ nhanh chóng ở bất cứ góc độ nào, nhờ đó chúng ta sẽ không phải đối diện với tình cảnh phải không ngừng thay đổi góc độ của camera điện thoại mà mãi vẫn không đọc được mã nữa!

Ngay cả khi QR code bị bẩn hay hỏng, ta vẫn có thể khôi phục thông tin chứa trong nó

QR code có khả năng ứng phó với trường hợp bị bẩn hay rách. Ngay cả khi một bộ phận code bị mất đi nữa, bản thân QR code có khả năng sửa chữa lỗi, khôi phục data mà nó chứa.

Khả năng sửa chữa lỗi của QR code được chia làm 4 mức độ: L, M, Q, H. Mức độ sửa chữa lỗi càng cao thì khả năng kháng lại lỗi rách, hỏng của QR code càng cao. Trong các trường hợp thông thường, QR code với mức độ sửa chữa lỗi M được sử dụng. Trong các môi trường QR code dễ bị bẩn, rách như công xưởng, công trường, code level Q hoặc H được sử dụng.

Lịch sử hình thành QR Code

Lịch sử hình thành QR code

Các loại QR code

Mã QR code được chia làm 2 loại chính: QR tĩnh, QR động

QR tĩnh:

QR code tĩnh chỉ có thể lưu trữ các thông tin thông qua các hình thức văn bản hay sau khi quét mã sẽ dẫn tới trang web mà không cần chuyển hướng qua liên kết thứ cấp. Điều này cũng có nghĩa là mã QR tĩnh không thể thay đổi hoặc chỉnh sửa sau khi đã hoàn tất. Nếu muốn cập nhật thông tin thì cần phải tạo mã vạch QR mới. 

QR động:

Mã vạch QR động khác với QR code tĩnh, bạn tạo ra mã quét QR động có thể chỉnh sửa ngay cả khi đã được in. Điều này giúp bạn có thể thay đổi một số thông tin, nội dung bất cứ lúc nào bạn muốn. Mã QR động sau khi quét sẽ chuyển hướng cho người dùng đến trang đích mà họ mong muốn. 

Nên sử dụng QR code tĩnh hay QR code động?

Đối với các doanh nghiệp muốn tạo một mã QR code chứa thông tin vĩnh viễn và điều đó sẽ không bao giờ thay đổi hay chỉnh sửa thì nên lựa chọn mã QR tĩnh luôn bao gồm các thông tin hữu ích trực tiếp. 

Còn nếu nhu cầu của bạn là thay đổi thông tin liên tục và luôn có sự đổi mới trong các liên kết chuyển hướng sau khi quét mã vạch thì nên chọn mã vạch QR động. Bạn có thể kiểm soát và thay đổi các thông tin của mình trên QR code động. Còn việc nên sử dụng mã QR nào thì tùy vào nhu cầu và mục đích với doanh nghiệp hoặc cửa hàng mang tới tính hiệu quả thì bạn sẽ có sự lựa chọn phù hợp.

Các cấu tạo trong QR code

Khi vừa nhìn vào, nhiều người sẽ nghĩ QR là một hình vẽ được sắp xếp phức tạp không thể đọc hiểu được, tuy nhiên, QR code được cấu trúc dựa trên những nguyên tắc cơ bản được định sẵn. Tiếp sau đây, HyperLead giới thiệu cấu trúc của QR code chứa link của trang web TIME&SPACE (link trang web chứa bài viết gốc)

Các thành phần của QR code

① Cell (ngôn ngữ)

Trước hết, trong QR code có chứa nhiều ô hoa văn đen trắng, thực tế, các ô đen trắng này chứa các đoạn mã nhị phân. Các ô (cell) trắng đen này lần lượt mang giá trị 0 và 1, tập hợp các cell chính là các thông tin được lưu trữ vào QR.

② Hoa văn định vị

Ở bốn góc của QR code bố trí các ô vuông gọi là hoa văn định vị. Nhờ vào hoa văn định vị này, camera có thể xác định được phạm vi QR code cũng như đọc được thông tin ngay cả trong trường hợp QR bị biến dạng, nhờ đó ta có thể quét được QR code một cách nhanh chóng ở bất kỳ góc độ nào.

Thêm vào đó, hoa văn hình vuông được sử dụng để xác định phạm vi QR code ngăn cách với các ký tự, hình vẽ xung quanh nó. Đội phát triển QR code đã phải khảo sát hơn 5000 trang tờ rơi, bao bì, poster, v.v. và thấy rằng hoa văn này là loại hoa văn có tỉ lệ sử dụng thấp nhất. Cả sự sắp xếp hoa văn cùng với tỉ lệ kích thước cũng là kết quả của việc thống kế nhằm đảm bảo phạm vi code được xác định đúng.

③ Timing pattern

Các ô vuông đen trắng được đặt xen kẽ nhau nhằm giúp cho việc xác định toạ độ của QR code.

④ Alignment pattern

Ở vùng phía dưới bên phải của QR code có một hình vuông chứa hình vuông nhỏ khác bên trong, hoa văn này có tác dụng quan trọng, giúp cho việc điều chỉnh lại những chênh lệch phát sinh do camera bị lệch trong quá trình quét.

⑤ Thông tin format (chức năng sửa chữa lỗi)

Xung quanh hoa văn định vị là phần chứa thông tin format, quyết dịnh mức độ sửa chữa lỗi của QR code.

Ngoại trừ các phần ② – ⑤, các vùng khác của QR code là những vùng ta có thể thiết kế.

Bên cạnh đó, để giúp cho việc giữ cân bằng giữa các ô đen và trắng trên QR code, chức năng Mask được thiết lập. Nhờ vào đó, chúng ta không bao giờ thấy QR code chứa toàn các ô đen. Dựa trên 8 loại nguyên tắc, các thông tin lưu trong QR code được đảm bảo vẫn giữ toàn vẹn nhưng màu sắc của các ô đen trắng có thể đảo ngược để đảm bảo sự cân bằng.

 

Những ứng dụng của QR code

Ứng dụng QR Code trong doanh nghiệp

Các mã QR Code có thể có các chức năng khác nhau và được xác định bởi các thiết bị di động. Một vài ứng dụng phổ biến của QR Code trong doanh nghiệp như sau:

  • Kiểm kê hàng hóa, thông tin sản phẩm
  • Thông tin cá nhân: trên card visit.
  • Lưu trữ URL: điện thoại chỉ việc đọc QR Code để lấy URL, sau đó tự động mở trình duyệt.
  • Làm poster kiểu Truy cập vào đây để kiếm tiền online
  • Sử dụng tại bến xe bus, xe lửa, tàu điện ngầm: người sử dụng khi quét mã QR Code của bến xe sẽ biết thông tin về các chuyến xe.
  • Sử dụng tại các Viện bảo tàng: người sử dụng chỉ cần quét mã QR Code đặt cạnh vật trưng bày là biết được thông tin chi tiết và cập nhật về đồ vật đó.
  • Sử dụng để mua hàng ở bất kỳ đâu: người sử dụng khi đi tàu điện ngầm, xe bus … nếu thấy thích mặt hàng đang quảng cáo trên đó có thể đặt mua ngay lập tức thông qua QR Code và Mobile Internet. 
  • Sử dụng để giao nhận hàng hóa: chỉ cần quét mã trên bưu phẩm sẽ hiện ra những thông tin cần thiết để người giao hàng liên lạc và phát đúng hàng hóa tới người nhận.
  • Sử dụng tại siêu thị: để biết được thông tin, hướng dẫn nấu ăn cũng như hàm lượng dinh dưỡng của những thức ăn cần mua.
  • Sử dụng tại các buổi hội thảo, thuyết trình, tổ chức sự kiện: người tham gia sử dụng QR Code thay cho Business Card của mình.
  • Sử dụng với các tờ báo, tạp chí giấy: người đọc có thể quét mã QR Code được in trong tờ báo, tạp chí giấy để truy cập phiên bản online/mobile của tờ báo, tạp chí này.
  • Sử dụng tại chương trình nhạc hội, live show, bar, club để xác định tiết mục, ca sỹ, ban nhạc, bài nhạc đang chơi, tác giả bài nhạc.
  • Sử dụng tại nhà hàng, khách sạn, coffee shop: để biết được công thức và cách chế biến món ăn, thức uống, thông tin khách sạn.
  • Sử dụng với đồ vật cá nhân (xe, áo thun … ): cung cấp thông tin chi tiết về món hàng, xuất xứ, giá cả.
  • Sử dụng trong truyền thông quảng cáo: dần thay thế các quảng cáo dưới hình thức in ấn và phát tờ bướm. QR Code sẽ đính kèm thông tin thương hiệu trên các ấn phẩm, bảng hiệu cửa hàng, các bảng quảng cáo, billboard.
  • Sử dụng mã QR để tạo sự khác biệt trong chữ ký email thường dùng; trên những món quà, để tạo đặc biệt và bất ngờ cho người nhận, và làm cho người nhận thấy tò mò về nội dung của QR Code đính kèm.
  • Sử dụng trong chăn nuôi sản xuất.

Ứng dụng QR Code trong quảng cáo giấy

Hầu hết các chuyên gia quảng cáo mã QR Code sẽ giới thiệu bạn một vài tip, chiến dịch hay ý tưởng cho việc sử dụng mã QR thay vì các biển quảng cáo thông thường. Bởi vì, mã QR code có khả năng kết nối giữa quảng cáo thông thường và quảng cáo điện tử thông qua điện thoại thông minh. Mã QR thật sự là một cách tuyệt vời thông qua các bảng quảng cáo, business card.

Dưới đây là một vài ví dụ về các phương tiện truyền thông giấy mà bạn có thể sử dụng mã QR:

  • Business Cards: Tải các business card hoặc truy cập vào các URL trên các name card để tải xuống các hình ảnh, video về các chiến dịch quảng cáo.

  • Bảng xếp hạng: Truy cập vào vị trí, shop thông qua mã QR
  • Báo/ Tạp chí quảng cáo: Nếu bạn quảng cáo trên báo hay tạp chí, bạn không thể hiển thị các đoạn video quảng cáo. Mã QR code có thể làm được điều đó.
  • Báo/ Bài đăng trên tạp chí: Nghe thấy âm thanh và cho phép để lại phản hồi là điều không thể trên các quảng cáo truyền thống. Tuy nhiên, cuối mỗi bài quảng cáo trên các tạp chí, bạn có thể in các mã QR và đường dẫn URL tới các bài đăng online, điều này giúp cho khách hàng có thể để lại phản hồi và kết nối họ nhiều hơn.

Ứng dụng QR Code để truyền tải thông tin bằng chuyển đổi thiết bị

Bên cạnh việc in quảng cáo, mã QR có thể hiển thị với các màn hình điện tử, nhỏ hoặc lớn hơn các bảng quảng cáo. Bạn có thể truyền tải nội dung đến điện thoại của khách hàng hoặc bất kỳ thiết bị cầm tay nào. Nếu bạn có một trang web, sẽ rất thuận lợi cho khách hàng trong việc chuyển và xem các trang web này trên điện thoại. Bạn cũng có thể giúp khách hàng của mình đọc các nội dung quảng cáo trên các thiết bị bằng cách hiển thị các mã QR ở phía trên, dưới hay hay bên cạnh của các bài quảng cáo online.

Trong tương lai, các thiết bị sử dụng trở nên tiện lợi hơn, nhiều dịch vụ hơn. Bạn sẽ có thêm các tính năng di động cho ứng dụng, mã QR đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển thông tin từ thiết bị này sang thiết bị khác. Khi điện thoại di động của bạn trở nên tiên tiến hơn với JavaScript, mã QR có thể làm được nhiều điều thú vị khác.

Ứng dụng QR Code trong chiến dịch đánh dấu

Có nhiều trang web ngày càng chứa nhiều thông tin khiến cho mọi người cảm thấy quá tải và có ít thời gian để có thể đọc hết các thông tin đó. Vì vậy, bạn cần làm điều gì đó để thu hút sự chú ý của khách hàng với trang web của bạn mà không tốn nhiều thời gian. Chiến dịch đánh dấu với mã QR là một phương pháp tuyệt vời. Bạn có thể in mã QR trên cửa hàng, các quảng cáo truyền thống hay địa điểm kinh doanh với các thông điệp nhằm khuyến khích khách hàng quét các mã QR này.

Dưới đây là một vài thông điệp cho chiến dịch này:

  • Tìm hiểu thông tin về sản phẩm này.
  • Tìm hiểu đặc điểm của sản phẩm này (Mã QR có kèm URL của video).
  • Xem các sản phẩm khác tương tự nếu sản phẩm bạn cần hết hàng (Mã QR trên các kệ hàng hóa)
  • Xem các sản phẩm có sẵn và đặc điểm của chúng.
  • Lưu giữ số liên lạc của chúng tôi.

Những tin nhắn này có thể hiển thị dưới dạng mã QR để có thể gây sự chú ý với khách hàng.

Ứng dụng QR Code trong chiến dịch quảng cáo tại các địa điểm lớn

Mã QR có thể đặt tại bất kỳ nơi nào hoặc các sản phẩm lớn (ví dụ như xe ô tô) để bán hoặc bất kì địa điểm nào. Các mã này sẽ cung cấp thông tin về các địa điểm này hoặc sản phẩm, mã QR có tính tương tác, có thể giúp chúng ta truy cập vào trang web hoặc thông tin nào đó.

Ứng dụng QR Code trong Page Facebook

Các trang Facebook là một cách tuyệt vời để kết nối các khách hàng lại với nhau, tạo ra giá trị cho thương hiệu. Ngày nay, có nhiều chiến dịch để tăng lượng fan trên Facebook và mã QR là một trong những cách đó. Với mã QR, khi khách hàng quét mã, đường link được tạo trong mã vạch sẽ tự động truy cập vào trang page trên Facebook.

Với nhiều công dụng thật hữu ích của QR, bạn hãy dùng ngay để áp dụng vào đời sống của mình nhé! Chúc bạn có nhiều trải nghiệm nhanh chóng, tiện lợi cùng QR code!

Hãy tạo ngay cho mình một QR code cá nhân tại  TRANG NÀY

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu kiếm tiền online tự do, hãy đăng ký tài khoản Publisher tại HyperLead để bắt đầu ngay chỉ với 0đ (Xem hướng dẫn tại đây)

 

Facebook Comments Box