10 Điều bạn cần biết khi làm Affiliate Marketing

10 Điều bạn cần biết khi làm Affiliate Marketing | HyperLead

Trong thời đại số, khi mà người ta không còn ưa chuộng các công việc công sở văn phòng, các công việc online hoặc Freelance dần được ưa chuộng và lựa chọn nhiều hơn.

Affiliate Marketing hiện nay là một trong những công việc online phổ biến nhất. Nhiều người chọn làm Affiliate Marketing vì tính tự do, thu nhập không giới hạn và phát triển nhanh. Bên cạnh đó, để bắt đầu thì còn rất nhiều điều bạn cần biết đó. Trong bài viết này, HyperLead sẽ liệt kê 10 điều bạn cần biết khi làm Affiliate Marketing, cùng đọc nhé!

 

1. Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing là tiếp thị liên kết, nghĩa là giới thiệu qua đường link. Người làm tiếp thị liên kết được gọi là Publisher. Publisher sẽ dùng các đường link sản phẩm của doanh nghiệp và giới thiệu đến khách hàng. Khi sản phẩm được bán thành công thì doanh nghiệp sẽ trả hoa hồng cho Publisher vì giúp họ bán được hàng.

Bạn sẽ hiểu hơn về Affiliate Marketing qua sơ đồ dưới đây:

10 Điều bạn cần biết khi làm Affiliate Marketing | HyperLead

Trong sơ đồ gồm có:

Publisher – gọi tắt là Pub: người làm affiliate marketing, sẽ giới thiệu sản phẩm qua các đường link

Advertiser – gọi tắt là Adv: doanh nghiệp, nhà bán hàng, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và là người chi trả hoa hồng cho Publisher thông qua các Affiliate Network

Affiliate network/Nền tảng Affiliate – Gọi tắt là Net, network: Một đơn vị trung gian kết nối Publisher và Advertiser. Nơi các Publisher mở tài khoản Affiliate và lấy các đường link về sản phẩm/dịch vụ (còn gọi là Chiến dịch).

>> Đọc thêm về Affiliate Marketing

 

2. Lợi ích và khó khăn khi làm Affiliate Marketing

10 Điều bạn cần biết khi làm Affiliate Marketing | HyperLead

 

2.1 Khó khăn khi mới bắt đầu làm Affiliate Marketing

Điều làm mọi người dễ nản lòng là không biết bắt đầu từ đâu. Tiếp thị liên kết là một nhánh con của Digital Marketing (tiếp thị số). Do đó, có rất nhiều khái niệm mới. Bên cạnh đó, quá trình làm tiếp thị liên kết diễn ra hoàn toàn online, không có ai cầm tay chỉ việc. 

Nhiều khái niệm mới. Chỉ nhìn vào sơ đồ Mô hình Affiliate phía trên thôi mà bạn đã thấy sự xuất hiện của 3 khái niệm mới: Publisher, Advertiser và Affiliate Network. Khi làm Affiliate Marketing, bạn sẽ cần phải dùng các khái niệm khác nữa để trao đổi. Nhưng mọi thứ không quá khó đâu, ở phần tiếp theo của bài viết này, HyperLead sẽ giải thích tất tần tật các khái niệm cho bạn.

 

2.2 Lợi ích khi làm Affiliate Marketing

Chủ động thời gian. Có một câu nói đùa về ngành mà các Publisher hay dùng là “Rảnh làm bận nghỉ”.

Người làm Affiliate Marketing có thể dùng bất kỳ thời gian nào cho công việc. Bạn sẽ không phải làm việc 8 tiếng mà có thể linh hoạt thời gian biểu cho mình. Tuy là chủ động về thời gian nhưng chúng ta nên tạo thời gian biểu và rèn luyện tính kỷ luật để đảm bảo năng suất và nghỉ ngơi cho bản thân. HyperLead không muốn bạn mê làm quên chơi đâu nhé.

Không cần vốn. Khi mới đăng ký làm Publisher tại các Network, bạn sẽ không phải mất phí gì cả. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ lấy đường link sản phẩm để giới thiệu khách hàng. Nếu bạn được bán các khóa học, hãy đảm bảo các khoá học được cung cấp bởi Tổ chức uy tín. Hiện nay có nhiều tình trạng mạo danh Network để bán khoá học cho các Publisher. Bạn nhớ cảnh giác nhé.

Thu nhập không giới hạn. Thu nhập từ Affiliate Marketing sẽ phụ thuộc và năng lực của Publisher. Nếu bạn giới thiệu khách hàng bằng cách gửi link trực tiếp. Nếu bạn giới thiệu được nhiều khách thì hiển nhiên sẽ “cá kiếm” được nhiều. Tuy nhiên sẽ có những hôm “ế ẩm” thì sẽ được ít hơn. Nếu bạn biết thành thạo các phương pháp, công cụ nâng cao như quảng cáo, SEO thì thu nhập của bạn sẽ có thể lên tới con số hàng trăm triệu đấy.

HyperLead có một số bài viết về các nền tảng quảng cáo, công cụ TikTok Ads, công cụ chatbot giúp tư vấn nhanh hơn, bạn có thể tìm hiểu thêm.

>> Đọc Hướng dẫn thiết lập quảng cáo trên nền tảng TikTok

>> Đọc Hướng dẫn thiết lập Chatbot giúp tư vấn dễ dàng hơn

 

3. Các thuật ngữ trong ngành Affiliate Marketing

Bên cạnh 3 thuật ngữ Publisher, Advertiser, Network. Trong quá trình làm Affiliate Marketing. Bạn sẽ còn gặp một vài các khái niệm như:

Chiến dịch: Các sản phẩm/dịch vụ để Publisher giới thiệu

Doanh thu: thu nhập của bạn, tổng hoa hồng thành công bạn đã kiếm được.

Báo cáo: báo cáo về doanh thu của bạn, ngoài ra còn các loại báo cáo về từng đơn hàng bạn giới thiệu.

AM: Account manager – chuyên viên quản lý đối tác Publisher. Khi bạn cần hỗ trợ hay có thắc mắc sẽ liên hệ với AM để được giải quyết.

10 Điều bạn cần biết khi làm Affiliate Marketing | HyperLead

Một vài chỉ số bạn nên biết để đọc các báo cáo hiệu quả:

CVR (%): Conversion Rate – tỷ lệ chuyển đổi. Được tính bằng số đơn thành công/số click x100.

EPC: Earn per Click – thu nhập trên mỗi click. Được tính bằng Tổng doanh thu/số click

 

4. Các mô hình ghi nhận hoa hồng

10 Điều bạn cần biết khi làm Affiliate Marketing | HyperLead

Khi làm Affiliate Marketing, chúng ta có thể hiểu nôm na là giới thiệu khách hàng và khi mua hàng thành công, Publisher sẽ nhận được hoa hồng. Tuy nhiên không phải nhất thiết tới khi khách hàng mua hàng thành công Pub mới nhận được hoa hồng. Tuỳ vào chiến dịch, Publisher sẽ được trả hoa hồng theo mô hình ghi nhận hoa hồng quy định. Dưới đây là 5 loại mô hình ghi nhận hoa hồng phổ biến:

4.1. CPS – Cost per Sale:

Cost per Sale nghĩa là hoa hồng sẽ được chi trả khi khách hàng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ thành công. CPS đối với các ngách sản phẩm Affiliate Marketing sẽ khác nhau. Đối với chiến dịch giới thiệu khoá học thì CPS yêu cầu khách hàng của Publisher cần đăng ký khoá học và đóng học phí.

4.2. CPL – Cost per Lead

Cost per Lead nghĩa là hoa hồng sẽ được chi trả khi mỗi khách hàng để lại thông tin đăng ký – không bao gồm tải ứng dụng/mua hàng. Ví dụ như đăng ký tài khoản tại trang website của GalaxyPlay, khách cần thông tin như tên, số điện thoại và email. Mỗi khách hàng ấn vào đường link của Pub và đăng ký tài khoản thành công thì Publisher được trả hoa hồng.

4.3. CPQL – Cost per Qualified Lead

Đối với mô hình Cost per Qualified Lead, cũng yêu cầu khách hàng để lại thông tin đăng ký. Nhưng khách hàng này phải có nhu cầu mua hàng thực và thực hiện thẩm định/tư vấn qua phía đối tác Adv. Nhưng chưa cần thực hiện mua hàng, chỉ cần thực hiện tư vấn và được phía đối tác đánh giá là tiềm năng thì Publisher sẽ nhận được hoa hồng.

4.4. CPA – Cost per Action

Mô hình CPA sẽ yêu cầu khách hàng phải thực hiện một hành động được quy định thì mới được tính hoa hồng. Ví dụ như khi tải Ứng dụng Be cần thực hiện hành động đặt chuyến đi/giao hàng đầu tiên.

4.5. eKYC – electronic Know Your Customer

eKYC là định danh khách hàng điện tử. Đây là mô hình khá phổ biến đối với các chiến dịch ngân hàng số hoặc ví điện tử. Khi giới thiệu khách hàng tải ứng dụng Ngân hàng số, bạn cần hướng dẫn khách hàng xác minh danh tính bằng cách xác thực CMND, CCCD và chụp ảnh khuôn mặt cho và được ngân hàng xác thực thành công.

Nếu bạn dự tính làm Affiliate Marketing tại HyperLead thì bạn có thể đọc thêm bài viết về các mô hình hoa hồng ngách Tài chính. Việc hiểu rõ mô hình sẽ giúp bạn lựa chọn chiến dịch hiệu quả hơn.

 

5. Làm sao để kiếm tiền bằng Affiliate Marketing?

Khi bắt đầu làm Affiliate Marketing, câu hỏi đầu tiên mọi người suy nghĩ trong đầu có lẽ là “Lấy link ở đâu để giới thiệu?”. Để HyperLead hướng dẫn bạn nhé.

10 Điều bạn cần biết khi làm Affiliate Marketing | HyperLead

5.1. Bước 1: Tạo tài khoản Affiliate Marketing tại Network

Hiện tại trên thị trường Việt Nam có tới trên dưới 10 nền tảng khác nhau. Bạn cần hiểu rõ đặc điểm về sản phẩm/ dịch vụ của mỗi Network để chọn cho mình một nơi phù hợp để bắt đầu. Ở phần 8 của bài viết này, HyperLead sẽ giới thiệu về một số Network lớn nhất.

5.2 Bước 2: Chọn chiến dịch và bắt đầu giới thiệu

Khi mới bắt đầu làm Affiliate Marketing, hãy chọn những sản phẩm/chiến dịch dễ trước để tạo động lực cho mình. Sau đó hãy xem kỹ thông tin về mô hình hoa hồng để tư vấn, giới thiệu đúng cách.

Sau khi chọn chiến dịch trên Network, bạn hãy copy đường link và gửi đến khách hàng của mình. Bạn có thể gửi trực qua tin nhắn, email. Hoặc bạn có thể tạo những bài viết, video giới thiệu về sản phẩm và đăng trên các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm.

5.3. Bước 3: Xem báo cáo và tối ưu

Khi giới thiệu đường link đến khách xong, bạn hãy xem báo cáo về doanh thu để xem đã có bao nhiêu khách hàng click vào đường link, bao nhiêu doanh thu thành công để thực hiện tối ưu.

Ví dụ đối với các click mà chưa mua hàng thành công, bạn có thể liên hệ và thúc đẩy khách mua hàng.

Đối với các chiến dịch ít ra đơn thành công, có thể xem xét để đổi cách giới thiệu hoặc đổi chiến dịch khác. Bạn có thể đọc bài viết chi tiết về các bước kiếm tiền từ Affiliate Marketing trong bài viết khác của HyperLead.

 

6. Ai trả tiền cho người làm Affiliate Marketing?

Có lẽ bạn đã trả lời được câu hỏi này rồi nhỉ. Người sẽ trả tiền hoa hồng cho các Publisher là các đối tác Advertiser. Tuy nhiên, tiền hoa hồng sẽ được “ting ting” cho Publisher thông qua Affiliate Network. Do đó, để được thanh toán, bạn cần tuân thủ các quy định về thanh toán như cập nhật CMND/CCCD và thẻ ngân hàng cho các Affiliate Network.

 

7. Chính sách thanh toán hoa hồng

Khi làm Affiliate Marketing, bạn sẽ không được thanh toán hoa hồng theo ngày mà cần thông theo các chính sách thanh toán của từng Network bạn làm việc.

Thông thường người làm Affiliate Marketing sẽ được thanh toán theo tháng. Network sẽ tính tổng số đơn thành công của bạn trong tháng và thanh toán hoa hồng cho bạn. Tuy nhiên, hoa hồng thông thường sẽ được trả theo chính sách T+1, tức là cuối tháng 2 sẽ thanh toán hoa hồng cho tháng đầu tiên.

Lý do cho việc thanh toán chậm là vì sau khi kết thúc tháng 1. Các đối tác Advertiser sẽ kiểm tra các đơn giới thiệu của toàn bộ Publisher trên hệ thống, trừ các đơn bị huỷ và trả kết quả cho Network – quá trình này gọi là đối soát. Quá trình Adv đối soát và thanh toán cho Network sẽ kéo dài khá lâu, tuỳ vào Adv. Và ngày trả kết quả đối soát, thanh toán của từng Adv sẽ khác nhau. Do đó, thời gian Publisher được nhận “lương” sẽ là trễ hơn 1 tháng (T+1), sau kỳ đối soát của Adv.

 Lưu ý: Trước khi thanh toán, thu nhập của bạn sẽ được các Network khấu trừ theo quy định về Nộp thuế thu nhập cá nhân của nhà nước. Và cuối năm, bạn sẽ được nhận các chứng từ về Thuế từ Network để nộp cho cơ quan nhà nước để quyết toán.

>> Bạn có thể đọc thêm về Thông tư số 111/2013/TT-BTC về thuế tại đây

 

8. Các nền tảng Affiliate uy tín hiện nay

Khi tham gia Affiliate Marketing, bạn sẽ có 2 dạng lựa chọn:

– Tham gia vào Affiliate Program của chính đối tác, chỉ giới thiệu các sản phẩm của đối tác. Ví dụ như Affiliate Program của Shopee, Lazada, Tiki hay Amazon

– Tham gia vào các Affiliate Network với đa dạng sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ như: MasOffer – đa dạng về sản phẩm ngành TMĐT, HyperLead – các sản phẩm ngân hàng, tài chính hay Adflex – sản phẩm toàn thị trường Đông Nam Á.

>> Đọc thêm Top 6 Affiliate Network uy tín nhất hiện nay

10 Điều bạn cần biết khi làm Affiliate Marketing | HyperLead

Từng Network sẽ có những điểm mạnh yếu riêng và chuyên biệt về các loại sản phẩm khác nhau. Đa dạng sản phẩm có thể kể đến AccessTrade. Giao diện dễ hiểu cho Publisher mới thì kể đến HyperLead. Khi mới bắt đầu, bạn nên chọn các Network có sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình từ phía Network để học việc được nhanh hơn.

Tuy chỉ mới bắt đầu xây dựng thương hiệu HyperLead được hơn 1 năm nhưng nhiều Publisher đã lựa chọn và gắn bó với HyperLead vì sự lắng nghe, hỗ trợ tận tình từ các AM, và quan trọng là sự minh bạch, dễ hiểu trong các báo cáo doanh thu.

 

9. Làm Affiliate Marketing không dễ, cần thời gian học hỏi và nâng cao

Ngành nào cũng cần học hỏi và nâng cao năng lực theo thời gian. Affiliate Marketing cũng thế. Vì thế nếu bạn cũng đừng quá tin các quảng cáo “kiếm tiền cực dễ với Affiliate Marketing”, người ta là dân chuyên nghiệp thì mới dễ.

Khi mới bắt đầu, bạn có những khách hàng đầu tiên rất dễ dàng. Bạn có thể giới thiệu cho chính bản thân mình, gia đình và bạn bè. Thu nhập đầu tiên của bạn có thể lên tới 1 đến 2 triệu đồng. 

Nhưng để tiếp tục thì sẽ là cả một quá trình trầy trật vấp ngã và đứng lên. Bạn cần nhiều khách hàng mới hơn. Khi này bạn sẽ cần đi học hỏi từ các Publisher khác, tham gia và học hỏi từ các cộng đồng Publisher.

Nếu bạn là người mới và còn nhiều điều cần học hỏi. Đừng ngần ngại hỏi để phát triển hơn nhé. Nếu không biết hỏi ở đâu thì để HyperLead chỉ cho. Hì.

 

10. Các cộng đồng uy tín học hỏi kinh nghiệm làm Affiliate Marketing

10 Điều bạn cần biết khi làm Affiliate Marketing | HyperLead

10.1 Cộng đồng Publisher HyperLead – Official

HyperLead đã xây dựng một cộng đồng dành riêng cho các Publisher trên nền tảng Facebook. Với mục đích giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, bạn có thể đặt những câu hỏi về cách kiếm tiền, các tìm khách hàng mới, hoặc hỏi về các tính năng của hệ thống HyperLead. Các câu hỏi đều được trả lời rất nhanh và chi tiết. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi các thông báo về chiến dịch mới hay chương trình khuyến mãi ở nhóm này.

Dù bạn chưa là Publisher của HyperLead thì bạn cũng có thể tham gia nhóm này tại đây nè.

10.2 Tâm sự Affiliate – MMO

Đây là nhóm được xây dựng bởi một nhóm các anh chị lâu năm trong ngành Affiliate và MMO (kiếm tiền online). Nhóm có số lượng bài viết về chuyên môn rất chất lượng và giàu tâm huyết. Nếu bạn là người mới hoàn toàn về lĩnh vực Affiliate Marketing, bạn có thể bị choáng ngợp bởi lượng thông tin chuyên môn. Tuy nhiên, đừng ngần ngại hỏi. Mọi người xây dựng nhóm với tinh thần giúp đỡ lẫn nhau mà.

Bạn có thể tham gia nhóm Tâm sự Affiliate – MMO tại đây.

10.3 Gen Z đi gì tồ

Gen Z đi gì tồ được xây dựng để trở thành một sân chơi về Digital Marketing cho các bạn Gen Z. Với nhiều loại nội dung như hài hước, thông tin và kiến thức. Đây là một nhóm mới được xây dựng gần đây nên lượng nội dung hầu hết dễ hiểu và dành cho đối tượng chưa biết nhiều nên rất phù hợp cho người mới làm Affiliate Marketing.

Bạn có thể tham gia nhóm Gen Z đi gì tồ tại đây.

 

Đây là một bài viết tổng hợp rất dài. Có những thông tin mới và cả thông tin cũ bạn đã biết rồi. HyperLead rất vui vì bạn đã đọc tới những dòng này. Hy vọng là bạn cũng đã tìm thấy những thông tin hữu ích cho mình. Nếu bạn muốn bắt đầu con đường làm Affiliate Marketing hãy đồng hành cùng HyperLead nhé.

10 điều cần biết khi làm Affiliate Marketing | HyperLead

Facebook Comments Box