Công cụ Chatbot giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí tốt nhất khi kinh doanh

Công cụ chatbot tăng gấp 3 lần doanh thu | HyperLead

Bạn đã gặp tình trạng này bao giờ chưa? Bạn bán hàng online, chạy quảng cáo thu hút khách hàng về Fanpage nhưng lượng khách hàng ồ ạt kéo về khiến cho bạn không thể phản hồi kịp thời và đầy đủ khách hàng. Đừng lo, HyperLead sẽ giới thiệu bạn công cụ chatbot tự động phản hồi khách hàng theo các kịch bản có sẵn. Hãy tìm hiểu bài viết bên dưới để biết cách dùng nhé!

 

1. Tại sao nên dùng công cụ chatbot?

Một trong những cách tư vấn, hỗ trợ khách hàng và chốt đơn nhanh chóng, kịp thời là sử dụng công cụ chatbot tự động. Không những vậy công cụ này còn giúp cho bạn tiết kiệm thời gian, chi phí thuê nhân viên hỗ trợ tư vấn khách hàng riêng.

Đối với công cụ chatbot, bạn có thể thiết lập sẵn kịch bản cho từng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, mục tiêu và điều hướng khách hàng hành động theo mục tiêu kinh doanh. Từ đó bạn có thể tư vấn đúng nhu cầu từng cá nhân và tiết kiệm rất nhiều thời gian chờ đợi và phản hồi khách hàng.

 

2. Công cụ Chatbot là gì?

Chatbot là công cụ kết hợp trí tuệ nhân tạo để tương tác, trò chuyện với con người một cách tự động, kịp thời. Công cụ này có thể thay thế nhân viên để tương tác, phản hồi với khách hàng trực tuyến. 

Chatbot thường trao đổi với người dùng qua hình thức tin nhắn (Textual) hoặc âm thanh (Audiotory).

 

3. Ai nên dùng công cụ chatbot?

Đa số tất cả các lĩnh vực kinh doanh trực tuyến đều có thể sử dụng chatbot để hỗ trợ việc bán hàng nhưng tiêu biểu nhất là các nhóm ngành sau:

  • Kinh doanh dịch vụ ẩm thực, ăn uống: nhà hàng, quán ăn, quán café,…
  • Kinh doanh thời trang: giày dép, quần áo, phụ kiện,…
  • Kinh doanh lĩnh vực làm đẹp: thẩm mỹ viện, mỹ phẩm,…
  • Lĩnh vực giáo dục – đào tạo: trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy kỹ năng mềm,…
  • Các dịch vụ hỗ trợ: đặt vé/đặt phòng online, vận chuyển, tài chính, đầu tư …

Nếu bạn đang tham gia Affiliate marketing và trở thành cộng tác viên Publisher, thì đừng bỏ qua công cụ này. Chatbot sẽ giúp bạn tư vấn và chốt đơn hàng của khách hàng trong quá trình bán hàng hoặc tiếp thị về sản phẩm, dịch vụ đó nhé!

 

4. Những loại công cụ chatbot hiện nay

4.1 Phân loại công cụ Chatbot theo dịch vụ

Hiện nay để phục vụ đa dạng mục đích kinh doanh kể trên, có rất nhiều công cụ chatbot khác nhau như: 

  • Chatbot bán hàng
  • Chatbot chăm sóc khách hàng
  • Chatbot trò chuyện theo kịch bản
  • Chatbot trò chuyện theo từ khóa
  • Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh

Cùng tìm hiểu kỹ hơn từng loại chatbot trên bên dưới nhé 

 

4.1.1 Công cụ Chatbot bán hàng là gì?

Là công cụ hỗ trợ bán hàng hoạt động 24/7. Chatbot cập nhật liên tục, giúp bạn không bỏ sót đơn của khách hàng.

công cụ chatbot | HyperLead

Chatbot bán hàng có thể gắn lên bất kỳ page nào, sau quá trình thiết lập, bạn sẽ có ngay một công cụ bán hàng tự động. Ưu điểm nổi bật của loại chatbot này đó là:

  • Không cần các kỹ năng công nghệ, tạo chatbot nhanh và dễ dàng
  • Quản lý tập trung tin nhắn, comment của page. Phân loại dễ dàng các hội thoại, tin nhắn bằng các nhãn.
  • Cập nhật thông tin khách hàng tự động, liên tục. Tạo đơn hàng tự động
  • Hoạt động liên tục 24/7. Không bỏ sót comment, không bỏ sót khách hàng, không để khách hàng phải chờ lâu.
  • Chatbot bán hàng không cần dùng các phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên mà chỉ có các block tương tác đơn giản (text/image/gallery,…) để tương tác với khách hàng. Kịch bản trả lời cũng được xây dựng sẵn từ trước. Thời gian phản hồi tin nhắn cũng được thiết lập sẵn.

 

4.1.2 Công cụ Chatbot chăm sóc khách hàng là gì?

Ở các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn, loại chatbot này thường được sử dụng để trả lời những câu hỏi dễ dàng, theo kịch bản hoặc dữ liệu có sẵn để tiết kiệm chi phí thuê nhân sự. Ưu điểm của loại chatbot này dễ thấy như:

công cụ chatbot - chatbot chăm sóc khách hàng

  • Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, gần gũi. Hiểu được tiếng Việt
  • Trả lời nhanh những câu hỏi đơn giản. Chuyển những câu hỏi khó trực tiếp đến nhân viên chăm sóc khách hàng là con người để trả lời.
  • Thống kê chi tiết về các loại câu hỏi, số người hỏi và tìm kiếm nội dung tương tự, …
  • Đối với những câu hỏi đơn giản, chatbot sẽ tự trả lời. Với các câu hỏi phức tạp hơn, chatbot sẽ chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng để giải quyết. 
  • Tự động học tập những câu hỏi và những câu trả lời mới.

 

Thường thì các doanh nghiệp sẽ áp dụng cả 2 loại chatbot trên. Vừa để bán hàng, vừa để chăm  sóc khách hàng, vừa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực mà lại luôn luôn đáp ứng nhu cầu mọi lúc, mọi nơi. Như vậy, doanh số bán hàng cũng như trải nghiệm mua hàng và sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp, thương hiệu theo đó cũng tăng lên.

Trong khi đó, nếu phân loại dựa trên nền tảng đàm thoại thì chatbot có các dạng chủ yếu là: Facebook Messenger, Website, Slack, Telegram,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể phân loại chatbot theo nền tảng AI phát triển chatbot hoặc dựa trên trải nghiệm người dùng.

 

4.1.3 Công cụ Chatbot trò chuyện theo kịch bản là gì?

Loại công cụ Chatbot này hoạt động thông qua dữ liệu được lập trình sẵn. Theo tôi nhận định, đây là loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Khi khách truy cập đặt câu hỏi, phần mềm sẽ đưa ra các tùy chọn liên quan. Họ sẽ nhấp chọn một mục tương ứng có thể đáp ứng mục đích tìm kiếm. Sau đó, Robot sẽ đưa ra câu trả lời liên quan nhất với thông tin người dùng vừa nhấp vào.

công cụ chatbot - chatbot trò chuyện theo kịch bản

Tuy nhiên, đôi khi người dùng sẽ phải trả lời nhiều câu hỏi, nhấp nhiều tùy chọn mới có thể tìm được chính xác những gì mình cần. Yêu cầu của khách hàng thường sẽ được giải đáp khá chậm. Đối với một số câu hỏi không được lập trình sẵn, Robot có thể không trả lời được, hoặc giải đáp thiếu chính xác.

 

4.1.4 Chatbot trò chuyện theo từ khóa là gì?

Loại này dùng Machine Learning để xử lý linh hoạt các truy vấn của người dùng.

công cụ chatbot - chatbot trò chuyện theo từ khóa

Những con Robot sẽ được huấn luyện để hiểu những từ, cụm từ liên quan đến câu hỏi nhất định. Nhờ đó, Robot sẽ có thể hiểu được mục đích của người dùng khi gặp phải những cụm từ này. Sau đó, nó sẽ trả về kết quả phù hợp. Ưu điểm của hình thức này là không đưa ra những tùy chọn rập khuôn như loại ở trên.

 

4.1.5 Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh là gì?

Đây là loại Chatbot hoạt động nhờ sự kết hợp giữa Natural Language Processing – xử lý ngôn ngữ tự nhiên, AI – trí tuệ nhân tạo và Machine Learning – học máy.

 

Nó hoạt động dựa trên việc ghi nhớ lại sở thích, bối cảnh của khách truy cập từ các cuộc trò chuyện trước đó. Điều này cho phép Catbot đưa ra phản hồi phù hợp nhất với truy vấn của khách hàng.

 

4.2 Phân loại theo nền tảng trí thông minh nhân tạo phát triển nên chatbot

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng chat, nhắn tin hỗ trợ bạn tạo các công cụ chatbot miễn phí. Những nền tảng trí thông minh nhân tạo được dùng để tạo chatbot miễn phí phổ biến nhất đó là:

4.2.1 API.AI:

Được hỗ trợ bởi Google và chạy trên Google Cloud Platform, cho phép bạn mở rộng tới hàng trăm triệu người dùng. Hỗ trợ text/voice messages và tương thích với  hầu như tất cả các thiết bị smart phone, smart TV,… Hơn nữa, Chatbot hỗ trợ trên 20 ngôn ngữ và kết hợp với AI (trí thông minh nhân tạo và máy học) chính là những ưu điểm nổi bật của API.AI. Hỗ trợ xây dựng bởi nhiều ngôn ngữ lập trình: Android, iOS, Cordova, HTML, JavaScript, Node.js, .NET, Unity, Xamarin, C + +, Python, Ruby, PHP, Epson Moverio, Botkit và Java.

 

4.2.2 WIT.AI:

Giúp các nhà phát triển dễ dàng xây dựng các ứng dụng và thiết bị mà bạn có thể nói hoặc nhắn tin. Bạn có thể tạo các mẫu hoặc sử dụng các mẫu trong thư viện có sẵn được đóng góp bởi rất nhiều người dùng trên thế giới. Được Facebook xây dựng và ra mắt ở hội nghị F8 năm 2016, với tên gọi Messenger Platform. Chatfuel, Harafunnel, Pandorabots và một số công cụ khác hỗ trợ xây dựng chatbot miễn phí và dễ dàng dựa trên nền tảng WIT.AI.

 

4.2.3 IBM Watson:

Được tạo ra như một hệ thống máy tính trả lời câu hỏi (QA) mà IBM xây dựng để áp dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến, truy xuất thông tin, trình bày tri thức, lý luận tự động và công nghệ học máy cho lĩnh vực trả lời câu hỏi mở. Khi được tạo ra, IBM nói rằng, “hơn 100 kỹ thuật khác nhau được sử dụng để phân tích ngôn ngữ tự nhiên, xác định nguồn, tìm và tạo giả thuyết, tìm và lấy bằng chứng, hợp nhất và xếp hạng giả thuyết.”

Ngoài ra, còn rất nhiều những Platform khác hỗ trợ xây dựng chatbot như Chatfuel, BotKit, Bot Frameworks,…  Dù chạy hay được xây dựng trên nền tảng nào thì chatbot cũng đã và đang tạo ra một cuộc cách mạng lớn trong lĩnh vực bán hàng online và chăm sóc khách hàng ngày nay.

 

5. Các công cụ chatbot phổ biến

5.1 Hana Chatbot

Hana Chatbot là một nền tảng giúp bạn tạo công cụ Chatbot Facebook một cách dễ dàng. Không chỉ vậy, đây là còn phần mềm quản lý khách hàng trên mạng xã hội.

Bằng cách liên kết với Fanpage, Hana có thể giúp bạn quản lý mọi thông tin về vòng đời của khách hàng đã tương tác hoặc mua hàng ở shop bạn.

Nhờ đó, kết hợp với Chatbot, bạn có thể tiếp tục bán lại hàng cho khách hàng này mà không hề tốn thêm chi phí nào hết.

Hana Chatbot cho bạn dùng miễn phí để tạo Chatbot và gắn vào Fanpage, bạn có thể trải nghiệm free xem thử phần mềm này lợi hại như thế nào. Sau đó bạn có thể nâng cấp lên các gói cao hơn để sử dụng các tính năng nâng cao nhé.

công cụ chatbot - bảng giá công cụ hana chatbot

Một số tính năng nổi bật của Hana Chatbot:

  • Tạo Chatbot Facebook chỉ bằng vài cú nhấp chuột
  • Phù hợp với nhiều ngành nghề, với kịch bản soạn sẵn giúp bạn tiếp kiệm được thời gian khởi tạo rất nhiều
  • Tích hợp trình quản lý bán hàng vào Fanpage Facebook, quản lý đơn hàng và khách hàng hiệu quả hơn
  • Sử dụng quảng cáo tiếp thị lại để quảng bá sản phẩm cho tệp khách hàng đã tương tác/mua sản phẩm một cách miễn phí

>> Tìm hiểu công cụ Hana Chatbot tại đây

 

5.2 Fchat

Fchat giúp bạn tạo công cụ Chatbot Facebook dễ dàng, với các kịch bản soạn sẵn phù hợp với mọi ngành nghề kinh doanh online hiện nay.

Bằng cách sử dụng Fchat, bạn có thể bán hàng một cách tự động 24/7.

Các tính năng của Fchat:

  • Tạo chiến dịch gửi tin nhắn hàng loạt đến tất cả người dùng đã từng inbox cho Fanpage
  • Trình quản lý bình luận, tin nhắn của nhiều Fanpage cùng lúc
  • Phân bổ nhân viên vào từng khách hàng để đánh giá hiệu quả từng nhân viên sales.
  • Soạn sẵn tin nhắn mẫu giúp trả lời nhanh mọi thắc mắc của khách hàng
  • Tự động ẩn bình luận chứa số điện thoại, email,.. để chống bị đối thủ cướp khách

Bảng giá sử dụng dịch vụ Chatbot của Fchat

công cụ chatbot - bảng giá công cụ fchat

Bạn có thể sử dụng miễn phí để trải nghiệm phần mềm và nâng cấp dần dần khi tệp khách hàng của mình ngày càng phát triển.

>> Tìm hiểu công cụ Fchat tại đây

 

5.3 Ahachat

Ahachat là phần mềm cho phép bạn tạo ra công cụ Chatbot trả lời tự động tin nhắn và bình luận của khách hàng trên Fanpage. So với những đối thủ khác, Ahachat có những lợi thế sau:

  • Sử dụng miễn phí không giới hạn tính năng và số lượng khách hàng nhắn tin trên Fanpage
  • Sử dụng Mindmap kéo thả tạo kịch bản trả lời tự động một cách trực quan
  • Tự động quét và dò tìm số điện thoại và email của khách hàng đã tương tác với Fanpage
  • Gửi tin nhắn hàng loạt cho tất cả những người từng nhắn tin cho Fanpage

Bạn có thể sử dụng Ahachat miễn phí trọn đời. Nếu bạn cần nhắn tin hàng loạt cho toàn bộ khách hàng, thì bản free cho bạn gửi 1000 tin nhắn/tháng.

Bạn nâng cấp thêm để gia tăng số lượng tin nhắn gửi hàng loạt này với mức phí vô cùng phải chăng.

công cụ chatbot - bảng giá công cụ ahachat

Xem bài viết Top 10 công cụ chatbot tự động phổ biến trong các bài viết tiếp theo nhé!

>> Tìm hiểu Ahachat tại đây

>> Tìm hiểu cách thiết lập kịch bản chatbot tư vấn khách vay cùng HyperLead tại đây

 

6. Cách dùng công cụ chatbot Ahachat

6.1 Thuật ngữ phổ biến khi bắt đầu dùng chatbot

Để sử dụng phần mềm giao tiếp khách hàng tự động này tốt hơn, bạn nên biết một số thuật ngữ mà tôi liệt kê sau đây:

  • Chatbot: Chỉ con Bot tự động, hoạt động 24/7 giúp trả lời tin nhắn cho Page.
  • Khách hàng: Chỉ những người từng gửi tin nhắn cho Page sau khi được tích hợp Chatbot.
  • Kịch bản: Là kịch bản bạn tạo ra để Robot tương tác tự động với người dùng. Một số kịch bản bạn cần tạo là kịch bản chào mừng, kịch bản từ khóa, kịch bản mặc định (để chuyển hướng cho người dùng biết Bot không hiểu truy vấn, khách hàng có thể đặt câu hỏi khác.)
  • Cài đặt: Tại đây, bạn có thể thiết lập thời gian hoạt động, tên Bot, mời quản trị viên,…
  • Livechat: Là nơi hiển thị nội dung trao đổi giữa người dùng và bot.
  • Chăm sóc: Bạn có thể dùng nó để gửi đến khách hàng một chuỗi các kịch bản theo thời gian nhất định.
  • Gửi Broadcast: Cho phép bạn gửi kịch bản hàng loạt đến khách hàng.
  • Auto Inbox: Cho phép cài đặt chế độ tự động Like, nhắn tin, trả lời Comment của khách hàng.
  • Tăng trưởng: Bạn có thể đưa Bot lên Email, Website, Poster,… để người dùng.
  • Thống kê: Cho thấy biểu đồ thể hiện mức độ tăng trưởng của khách hàng theo mỗi ngày, tuần hoặc tháng.

 

6.2 Những công cụ khác tương tự công cụ chatbot

Ngoài việc sử dụng công cụ Chatbot để hỗ trợ trong việc tư vấn bán hàng và dịch vụ. Thì một trong những cách mà chúng tôi thấy rất hiệu quả cho doanh nghiệp đó là Email Marketing. 

Sử dụng Email theo tên miền riêng để phản hồi cho khách hàng giúp tăng độ tin cậy cho thương hiệu đem lại niềm tin cho khách hàng.

 

Hãy bắt đầu dùng công cụ Chatbot tư vấn khách hàng với các sản phẩm tài chính, đầu tư cùng HyperLead ngay bây giờ.

>> Hãy tạo tài khoản để bắt đầu ngay bên dưới đây.

Bắt đầu tạo tài khoản Publisher | HyperLead

Facebook Comments Box