Kiếm tiền cùng Affiliate marketing – Xu hướng kiếm tiền online năm 2022

Affiliate la gi

Affiliate Marketing là gì? Là câu hỏi mà rất nhiều bạn tò mò đúng không nào. Affiliate marketing là một trong những hình thức uy tín nhất trong các hình thức MMO – Kiếm tiền online. Nhưng có lẽ bạn chưa hiểu Affiliate là gì và nên bắt đầu từ đâu? Tại sao hình thức này được xem là uy tín phải không nào.

Trong bài viết này, HyperLead sẽ cung cấp cho bạn những bí kíp để kiếm tiền bằng Affiliate Marketing vô cùng đơn giản, nhưng trước tiên hãy cùng tìm hiểu qua Affiliate Marketing là gì đã nhé! 

1. Affiliate marketing là gì?

Định nghĩa Affiliate Marketing là tiếp thị liên kết, có thể bạn đã từng dùng. Là quá trình bạn sử dụng link sản phẩm/ dịch vụ của đối tác để quảng bá cho khách hàng nhằm đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng tiềm năng thông qua các nền tảng Digital Marketing, từ đó tạo ra chuyển đổi và ra đơn hàng thành công. 

Affiliate Marketing

Bạn sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng thực hiện thành công các hành động: điền form đăng ký, mua hàng, thanh toán,… tùy vào mô hình chấm điểm, ghi nhận hoa hồng sẽ được giải thích rõ trong phần dưới đây nhé!

 

Hiểu đơn giản, khi khách hàng nhấp vào link sản phẩm của bạn, link này được tạo ra trên hệ thống Affiliate Network/ Advertiser thì bạn sẽ được hoa hồng khi khách hàng mua hàng hoặc hoàn thành các thao tác khác. Một ví dụ dễ hiểu như sau: Khi bạn tạo link affiliate sản phẩm quần áo, khách hàng của bạn nhấp vào link và mua hàng trên sàn thương mại điện tử, và hoàn thành thanh toán, nhận hàng, bạn sẽ được nhận hoa hồng ăn % trên đơn hàng đó, tỷ lệ hoa hồng tùy thuộc vào từng mặt hàng khác nhau và tùy theo mô hình ghi nhận hoa hồng nữa đó!

 

Bạn có thể xem qua video của VTV1 nói về tiềm năng của tại thị trường Việt Nam

 

Nếu bạn tham gia Affiliate Marketing, thì có 2 dạng cho bạn chọn lựa là:

1. Cộng tác viên trực tiếp cho Đối tác, là bên vừa cung cấp sản phẩm vừa là Affiliate Network, điển hình như Shopee, Lazada,…

2. Cộng tác viên cho các Affiliate Network, nơi tập hợp rất nhiều sản phẩm từ các đối tác khác nhau từ các sản phẩm thương mại điện tử, siêu thị điện máy, thiết bị điện tử công nghệ, … như các network sau: HyperLead, Accesstrade, Adflex,…

Xu hướng Affiliate Marketing

Mô hình Affiliate Marketing gồm 4 chủ thể chính:

Advertiser (Nhà cung cấp) – thường là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực ngân hàng hoặc những công ty tài chính mới trên thị trường công nghệ tài chính (Fintech) như: FECredit, ATM Online, Cash24, VIB, MB Bank, Vietinbank, Timo,…

Publisher (Nhà phân phối) – là những người muốn kiếm tiền online, biết cách quảng bá link sản phẩm đến khách hàng tiềm năng, có nhu cầu sử dụng sản phẩm thông qua các kênh online (facebook, zalo, google, email, …)

Network (Hệ thống tiếp thị liên kết) – là hệ thống cho phép đăng ký tạo link được gắn tracking, nhằm đo lường hiệu quả các sản phẩm được giới thiệu, quảng bá đến khách hàng, hệ thống sẽ hiện thị minh bạch các trạng thái của đơn hàng từ chờ duyệt, hủy, thành công, tổng doanh thu, thanh toán hoa hồng cho các Publisher

Customer (Khách hàng) – là những người có nhu cầu mua hàng, sử dụng sản phẩm (đối với Fintech sản phẩm chủ yếu là dịch vụ)

Nếu khách hàng mua hàng, đăng ký sử dụng sản phẩm thông qua link tiếp thị liên kết của bạn. Bạn sẽ nhận được hoa hồng tùy theo sản phẩm và nhà cung cấp

 

2. Phân loại các mô hình Affiliate marketing hiện nay

CPL (Cost per lead): Hoa hồng được ghi nhận khi khách hàng hoàn thành đơn (form) đăng ký những thông tin khách hàng. 

Một số thông tin phổ biến như: Tên, Số điện thoại, Địa chỉ thường trú, Thời hạn, ….

Các sản phẩm có thể áp dụng CPL: tài chính, sức khỏe, giáo dục, bảo hiểm, ….

Hình thức CPQL khó hơn CPL về các yếu tố yêu cầu duyệt đơn.

 

CPQL (Cost per qualified lead): Hoa hồng ghi nhận khi khách hàng hoàn thành đơn (form) đăng ký tương tự như CPL, nhưng những trường thông tin này sẽ nhiều hơn, chi tiết và chất lượng hơn. Ví dụ, các sản phẩm tài chính “Vay tiêu dùng” bạn điền thêm các trường thông tin như: khoản vay, thời hạn vay, nghề nghiệp, thông tin người thân nếu có.

 

CPO (Cost Per Order): Hoa hồng được tính dựa trên mỗi lượt đặt mua hàng. CPO khác với CPS ở chỗ là bạn sẽ được tính tiền ngay khi khách hàng đặt mua (không cần biết đơn hàng có thành công hay không).

 

CPS (Cost per sale): Hoa hồng ghi nhận khi khách hàng hoàn mua hàng thành công. Đối với các sản phẩm tài chính như cho vay ngang hàng thì đơn CPS được ghi nhận khi khách hàng đăng ký đơn thành công (CPL) và được bên cho vay (đối tác) giải ngân thành công.

 

CPL + CPS: Đây là hoa hồng phổ biến trong sản phẩm tài chính (cụ thể ở sản phẩm cho vay tiêu dùng). Mô hình này là hoa hồng ghi nhận khi khách hàng đăng ký thông tin sử dụng sản phẩm/dịch vụ, sau đó nếu đơn này khách hàng được duyệt thành công và giải ngân thì sẽ được cộng thêm hoa hồng CPS.

 

CPQL + CPS: trương tự như trên, chỉ khác ở chỗ: đơn CPQL thì chất lượng thông tin khách hàng sẽ khó hơn, chi tiết cụ thể hơn nên hoa hồng thường cao hơn CPL.

 

CPA (Cost per action): Là hoa hồng ghi nhận khi khách hàng thực hiện 1 hành động như bán hàng hoặc đăng ký. CPA được xác định cho mỗi hành động liên quan trực tiếp đến một số loại chuyển đổi, trong đó doanh số và lượt đăng ký là phổ biến nhất. Ví dụ, trong sản phẩm tài chính cho vay, khách hàng sẽ tải ứng dụng (app) và đăng ký thông tin và nhấn nút đăng ký, khi đó sẽ được nhận hoa hồng.

 

CPI (Cost per install): là hoa hồng cho mỗi lần cài đặt phần mềm (app). Nhưng thuật ngữ này thường không dùng trong các sản phẩm tài chính hiện tại, thường sẽ sử dụng thuật ngữ CPA để mô tả các sản phẩm cần khách hàng tải app.

 

CPR (Cost per register): là một mô hình marketing mới, bạn sẽ nhận hoa hồng trên mỗi khách hàng thật và có nhu cầu sử dụng dịch vụ từ Mobile App. Đây là mô hình giúp tăng cường độ nhận diện thương hiệu và tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng sử dụng app

 

3. 4 lý do bạn nên chọn affiliate marketing

KHÔNG cần có nhiều vốn để bắt đầu vì bạn không phải sở hữu sản phẩm / dịch vụ nào cả

Nếu bạn yêu thích những sản phẩm vật lý thì bạn có thể giới thiệu và bán hàng nhưng ko cần sở hữu sản phẩm. Chỉ với một đường link trên hệ thống, bạn có thể đặt nó dưới dạng chữ hoặc ẩn sau các hình ảnh quảng cáo. Khi khách hàng nhấp vào link, bạn có thể nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng hoặc mua hàng thành công rồi đó nhé!

 

KHÔNG cần chăm sóc khách hàng (tư vấn + chăm sóc sau bán hàng) & KHÔNG lo vận chuyển

Đối với các sản phẩm thương mại điện tử, du lịch booking, đã có đội ngũ telesale và CSKH của phía đối tác. Khi bạn giới thiệu khách hàng để khách hàng nhấp vào link đặt hàng, mua hàng thì sẽ có đội ngũ nhân viên trực chatbot và talesale sẽ hướng dẫn và chăm sóc khách hàng khi mua hàng và sau mua hàng.

 

Tuy nhiên, đối với lĩnh vực tài chính, ngoài đội ngũ chuyên biệt của các đối tác cung cấp sản phẩm, thì các nhà phân phối (Publisher) vẫn cần tư vấn sản phẩm đến khách hàng vì tính chất đặc biệt của sản phẩm. Hơn nữa, sự ra đời của các sản phẩm Fintech (công nghệ tài chính) còn khá mới mẻ với người tiêu dùng, thậm chí còn bị gắn mác là lừa đảo nhưng trên thực tế họ có giấy phép kinh doanh và hoạt động kinh doanh với các sản phẩm này như các chủ thể kinh doanh truyền thống nên bạn đừng lo về độ tin của các sản phẩm Fintech nhé.

 

CÓ THỂ làm việc ở bất kỳ đâu (miễn là có internet như quán cafe, trà sữa…) + bất kỳ lúc nào mà bạn thích

 

Đây là một lợi ích tuyệt vời từ Affiliate marketing đó. Công việc không gò bó, cố định thời gian, không gian làm việc của bạn chút nào.

Chỉ cần 1 chiếc laptop hoặc smartphone kết nối internet, 3G, 4G là bạn có thể thực hành ngay.

 

Nếu bạn là dân văn phòng, bạn có thể chạy Affiliate ngoài giờ tan ca, đặc biệt là buổi tối, trong lúc rảnh rỗi khi chưa lập gia định. Nếu bạn đã lập gia đình, thì cũng ko phải là cản trở lớn khi bạn chạy Affiliate, bạn vẫn có thể dành ra 30p mỗi ngày để gửi link tư vấn khách, hoặc học công cụ nhắn tin tự động chăm sóc khách.

 

Nếu là mẹ bỉm sữa thì đây quả thật là một sự lựa chọn tuyệt vời để kiếm thêm thu nhập. Ngoài các công việc nội trợ, chăm sóc gia đình và con cái, các mẹ có thể dành ra những khoản thời gian khi con ngủ và hoàn thành xong việc nhà để ngồi cùng chiếc smartphone hoặc laptop để gửi link affiliate cho khách hàng và tư vấn.

 

Đây cũng là một cơ hội kiếm tiền cho các bạn sinh viên, thay vì tìm kiếm các công  việc partime thì bạn có thể lựa chọn đồng hành cùng Affiliate. Với ưu điểm học nhanh, hiểu nhanh và áp dụng nhanh các tiến bộ công nghệ, kỹ thuật, các bạn sinh viên vừa học được thêm kiến thức marketing thực chiến vừa kiếm thêm thu nhập tốt từ công việc này đó!

 

ĐA DẠNG sản phẩm đáp ứng đủ nhu cầu của mọi tầng lớp khách hàng: mỹ phẩm, làm đẹp, đồ gia dụng, sách…

Hiện nay, các Network cung cấp hệ thống về rất nhiều mặt hàng sản phẩm/dịch vụ. 

  • Thương mại điện tử: Nhà cửa – Đời sống, Bách hóa online, Thời trang, Sức khỏe & Làm đẹp, Điện thoại – Máy tính bảng, Máy ảnh, Phụ kiện điện tử, Laptop – Máy tính – Linh kiện, Điện gia dụng, Thể thao – Dã ngoại, Đồ chơi – Mẹ và bé, Điện tử điện lạnh, Voucher, Sách, Ô tô – Xe máy – Xe đạp;
  • Siêu thị điện máy: Tủ lạnh, Máy giặt, AC, máy lọc không khí; Đồ dùng nhà bếp, thiết bị gia dụng nhỏ; Tivi, Âm thanh; Máy tính xách tay, máy tính bảng, máy in; Điện thoại thông minh, Điện thoại; Phụ kiện kỹ thuật số, đồng hồ thông minh, máy ảnh, âm thanh,…;
  • Du lịch & Đặt phòng
  • Tài chính: Vay ngang hàng (vay tiêu dùng, vay kinh doanh)
  • Giáo dục: Khóa học kỹ năng, ngôn ngữ, công nghệ thông tin
  • Sức khoẻ

 

Như vậy, rất nhiều mảng sản phẩm bạn có thể tìm hiểu và quảng bá link đến khách hàng, tùy vào hoa hồng từng mặt hàng và mô hình ghi nhận khác nhau mà bạn tự do lựa chọn nhé!

 

4. 6 bước để bắt đầu kiếm tiền với affiliate marketing

Chuẩn bị tâm lý và tư duy

“Bí mật tư duy triệu phú” của T. Harv Eker có câu: 

“Làm sao mà bạn trở thành người bạn ghét được? Làm sao bạn có thể trở thành người giàu khi mà bạn ghét người giàu?”

Còn cách làm affiliate marketing thì có rất nhiều khóa học và tài liệu được chia sẻ trên mạng mà bạn có thể làm theo.

Sau khi đã setup lại tư duy đúng đắn giờ là lúc sang đến khâu chuẩn bị tâm lý.

 

Tại sao bạn lại cần chuẩn bị tâm lý?

Tại vì chắc chắn bạn sẽ gặp thất bại. Không phải 1 lần đâu mà có thể rất nhiều lần. Đó không chỉ là affiliate marketing mà là tất cả những việc khác nữa. Khi làm affiliate marketing mảng tài chính công nghệ (Fintech), bạn không chỉ hiểu về khách hàng về các công cụ marketing mà còn phải hiểu rõ sản phẩm fintech được cập nhật mới nhất, hiện đại nhất với sự hỗ trợ của công nghệ.

Vì vậy hãy sẵn sàng đón nhận thử thách và thất bại trước khi nghĩ đến thành công. Khi đã thành công rồi bạn sẽ có 1 công thức thành công để nhân lên rất nhiều so với khởi điểm ban đầu của bạn.

 

Chọn sản phẩm

Sản phẩm làm affiliate marketing cực ký phong phú và đa dạng tuy nhiên có thể chia làm 3 ngách lớn sau:

Sản phẩm vật lí: sách, mỹ phẩm, đồ gia dụng…

Sản phẩm số: tên miền, hosting, video, hình ảnh, phần mềm, khóa học…

Sản phẩm dịch vụ: tài chính, bảo hiểm, sức khỏe, ngân hàng,…

 

Có thể bạn sẽ hỏi:

Tôi nên chọn sản phẩm nào?

Câu trả lời là bạn chọn sản phẩm nào cũng được. Tuy nhiên bạn nên chọn sản phẩm mà bạn yêu thích và có hiểu biết càng nhiều càng tốt.

 

Sau đây là một số câu hỏi giúp bạn tìm ra sản phẩm phù hợp nhất:

Tôi có yêu thích sản phẩm đó không?

Tôi có thể viết được 20 bài, 50 bài thật sâu sắc về sản phẩm đó không?

Sản phẩm đó có lâu dài không? Có sản phẩm nào thay thế không?

Hoa hồng có tốt không?

Nhu cầu của người dùng đối với sản phẩm đó thế nào? Xu hướng ra sao (tăng hay giảm trong thời gian tới)

Sản phẩm đó có nhiều người quảng bá không? Độ cạnh tranh có cao không?

Với sản phẩm đó khách hàng của tôi là ai, ở đâu? Làm sao để tiếp cận được họ?

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, Google Trends, KWFinder…để tham khảo thêm về từ khóa có liên quan đến sản phẩm.

 

Gợi ý đến các bạn về một ngách sản phẩm mới, dự đoán sẽ bùng nổ trên thị trường trong năm 2021: Fintech (tài chính công nghệ). Khi ứng dụng tiến bộ công nghệ các sản phẩm fintech tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức của khách hàng, và hoa hồng đối với ngách này cũng rất hấp dẫn, bạn có thể cân nhắc nhé!

 

Chọn thị trường

Với một số sản phẩm đặc trưng thì bạn không cần làm bước này. Vì sản phẩm đó chỉ có ở nền tảng đó và thị trường đó mà thôi.

Các nền tảng Affiliate Marketing  (hay còn gọi là Affiliate Network) bạn có thể chọn khi bắt đầu, mỗi nền tảng sẽ cung cấp sản phẩm và dịch vụ khác nhau cho bạn tha hồ lựa chọn. Ví dụ:

Việt Nam: HyperLead, MasOffer, Accesstrade, AdFlex, Lazada, KTCity, Lambo…

Quốc tế: CJ, Shareasale, Amazon

Nếu là người mới bạn nên chọn thị trường Việt Nam để bắt đầu vì mức độ cạnh tranh còn chưa cao lắm và không gặp phải rào cản về ngôn ngữ.

Khi tìm hiểu thị trường và nền tảng Affiliate Marketing (hay còn gọi là Affiliate Network)

bạn sẽ bắt đầu làm quen cách tạo link affiliate trên hệ thống của Network và đặt trên các nền tảng có lưu lượng truy cập người dùng (traffic) nơi ẩn chứa khách hàng tiềm năng của bạn, trên mỗi hệ thống sẽ có những giao diện khác nhau, sản phẩm khác nhau nên bạn hãy nghiên cứu thật kỹ nhé. Đây là ví dụ về Hướng dẫn tạo link affiliate trên hệ thống HyperLead nhé

 

Cách tiếp cận khách hàng

Có 2 hướng để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình đó là free traffic (miễn phí) và paid traffic (trả phí).

Free traffic: miễn phí, lâu mới có kết quả.

Bạn phải tận dụng SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)  trên các nền tảng công cụ tìm kiếm và mạng xã hội như: Google, Facebook, YouTube,…

Về ngách tài chính, cụ thể là sản phẩm P2P (vay tiêu dùng), bạn có thể tham khảo trang web như redbag.vn, vayonlinenhanh.vn, trên đây là những website SEO có thứ hạng từ khóa tìm kiếm cao nhất trên Google về vay tiền online

Paid traffic: trả phí, có thể có đơn hàng ngay trong ngày đầu tiên.

2 hình thức paid traffic phổ biến nhất là chạy quảng cáo Facebook Ads và Google Ads. Ở mảng tài chính ngách P2P, thì 2 hình thức này là phổ biến và tạo doanh thu cho các Publisher khi tham gia Affiliate Marketing

 

Cách để tiếp cận khách hàng bằng Free traffic:

Tạo website WordPress

Nếu bạn không muốn phụ thuộc vào bất kỳ nền tảng nào như Facebook Ads hay YouTube thì nên làm 1 cái blog / website bằng WordPress.

Chỉ cần mua 1 tên miền + hosting và vài cú click là bạn đã có 1 website hoành tráng để bắt đầu viết blog.

 

Xuất bản bài viết đầu tiên

Trước khi viết bài bạn hãy dành ra 5 phút để hoàn tất 11 việc cần làm sau khi cài đặt WordPress.

Bạn chưa cần quan tâm đến theme (giao diện) lúc này mà có thể sử dụng luôn theme mặc định của WordPress.

Sau đó cài plugin Yoast SEO để tối ưu SEO Onpage:

Cấu hình Yoast SEO chuẩn mới nhất năm 2021

SEO Onpage: Checklist 16 Yếu tố Hiệu quả nhất

Nghiên cứu và phân tích từ khóa trước khi viết bài. Sau đó xuất bản bài viết đầu tiên của bạn lên Internet.

 

Theo dõi, tối ưu và cải thiện.

Bạn dùng 2 công cụ miễn phí của chính Google là Google Search Console & Google Analytics.

2 cách xác minh website với Google Search Console 2021

 

Cách để tiếp cận khách hàng bằng Paid traffic:

Dù bạn chọn nền tảng nào để bắt đầu quảng cáo (Facebook, Google, Zalo,…) thì cũng cần thao tác theo các bước sau:

 

Chuẩn bị nguyên liệu quảng cáo

Nguyên liệu quảng cáo bao gồm: tài khoản quảng cáo, content (text, hình ảnh, banner, clip,…), chatbot, landingpage, thẻ thanh toán (visa, momo,…)

 

Tạo chiến dịch quảng cáo

Tùy vào từng nền tảng mà bạn chọn cách set up quảng cáo khác nhau. Bạn phải chọn mục tiêu quảng cáo, nhóm đối tượng quảng cáo, nghĩ ý tưởng content quảng cáo phù hợp cho từng đối tượng trên, chọn ngân sách,…

 

Theo dõi báo cáo và tối ưu hiệu quả chiến dịch quảng cáo

Dựa vào báo cáo có sẵn trên trình quản lý quảng cáo (facebook), google analytics (google),… mà bạn xem xét hiệu quả của chiến dịch, các loại chi phí quảng cáo, các chỉ số CPM, EPC, CVR, click, conversion,…

 

Xem báo cáo hiệu quả trên hệ thống Affiliate Network

Dù bạn lựa chọn hình thức nào để chạy Affiliate (free, paid traffic) thì bạn đều có thể xem hiệu quả đơn hàng, doanh thu hoa hồng các sản phẩm trên hệ thống trang Affiliate Network

 

Nhận hoa hồng sau khi chạy Affiliate

Để nhận được hoa hồng khi chạy Affiliate, bạn phải cập nhật thông tin cá nhân (định danh bằng hình ảnh CMND) và cập nhật thông tin thanh toán (bao gồm thẻ ngân hàng) để nhận doanh thu hoa hồng. Thời gian thanh toán sẽ phụ thuộc vào mặt hàng bạn chọn, và network khác nhau

Bạn có thể xem lịch sử thanh toán để biết được doanh thu của mình được thanh toán hay chưa và lịch sử các doanh thu hoa hồng trong tháng trước

Như vậy là mình vừa đi qua affiliate marketing là gì và 6 bước kiếm tiền với affiliate marketing. Chúc các bạn sẽ thực hành và có hoa hồng thành công đầu tiên trên hệ thống.

 

Bạn có thể kiếm tiền online cùng Affiliate Marketing với HyperLead tại đây!!!

HyperLead

 

Facebook Comments Box